TEAMBUILDING “HỘI LÀNG BẮC BỘ” CÓ GÌ?

15/03/2023 10:02 +07 - Lượt xem: 6922

Trong đời sống cộng đồng làng xã người Việt Nam, đặc biệt vùng Đồng bằng Bắc Bộ, có lẽ không một làng nào là không có hội làng/ lễ hội riêng của làng mình. Hội làng là hình ảnh thu nhỏ bộ mặt làng xã người Việt; là sản phẩm kết tinh từ tâm hồn, trí tuệ, tài năng, cốt cách và đạo lý của bao thế hệ trong quá trình sống, lao động, xây dựng và bảo vệ quê hương; nó luôn giữ vị trí, vai trò hết sức quan trọng trong đời sống cũng như trong bản sắc văn hoá. Mỗi dịp đầu xuân năm mới, mỗi địa phương trên toàn dải đất chữ S, đặc biệt là ở những làng quê Bắc Bộ sẽ tổ chức các lễ hội truyền thống với nhiều trò chơi dân gian thú vị. 

Nắm được nhu cầu muốn khám phá, trải nghiệm của khách hàng mà ở xã hội hiện đại ngày nay, các trò chơi dân gian dường như không còn được nhiều người biết đến, Wonder Tour xây dựng chương trình Teambuilding, khám phá, trải nghiệm văn hóa Hội làng Bắc Bộ cùng các giá trị truyền thống khác.

Chương trình Teambuilding chủ đề “Hội làng Bắc Bộ” là hành trình văn hóa không chỉ tạo không gian giải trí tràn đầy những phút giây thư giãn, xóa nhòa mọi khoảng cách mà còn là dịp để khách trải nghiệm thực tế, tham gia các thử thách thú vị mang đậm nét Hội làng Bắc Bộ truyền thống, góp phần giới thiệu phong tục tập quán của đồng bào, làm phong phú hơn hoạt động giao lưu du lịch giữa các địa phương trên cả nước.

  • Đối tượng tham gia: không giới hạn
  • Loại hình: Outside teambuilding
  • Thời gian: 1 ngày 
  • Số lượng tham gia: từ 10 người trở lên

GỢI Ý MỘT SỐ TRÒ CHƠI TEAMBUILDING CHỦ ĐỀ “HỘI LÀNG BẮC BỘ”

Teambuilding “Hội làng Bắc Bộ” được xây dựng trên ý tưởng kết hợp giữa tham gia các trò chơi và tìm hiểu văn hóa hội làng. Các thử thách trong cuộc đua gắn với các trò chơi dân gian thường có trong hội làng truyền thống. Người chơi sẽ nhận được các thông điệp và cần giải mã nó để nhận các chỉ dẫn tiếp theo. Tại các trạm, đội chơi cần thực hiện các trải nghiệm thực tế, vượt qua thử thách với sự xác nhận của trọng tài để qua trạm và nhận thông điệp mới. Đội nào hoàn thành tất cả các thử thách và về đích trước tiên sẽ giành chiến thắng.

  • Đấu vật

Đấu vật

Không chỉ là một trò chơi dân gian, đấu vật còn là một môn thể thao được tổ chức thi tài vào dịp Lễ, Tết, hội làng ở nhiều địa phương. Đây sẽ là cuộc đấu giữa 2 “võ sĩ” trên sân được nhiều người bao quanh thành vòng tròn với trọng tài là người sẽ điều khiển và giám sát trận đấu.

Không chỉ là sức khỏe, đấu vật đòi hỏi sự thông minh, mưu trí và nhanh nhẹn của người tham gia. Về mặt kỹ thuật, môn đấu vật cũng có những chiêu riêng như đệm, bốc, ghì… giúp võ sĩ hạ gục đối phương. 

  • Đập niêu

Đập niêu là trò chơi dân gian phổ biến nhất mỗi dịp Tết đến xuân về, đặc biệt là ở các vùng miền quê phía Bắc. Đạo cụ của trò chơi dân gian đập niêu rất đơn giản, bao gồm niêu đất, một chiếc gậy đập và những chiếc cột được buộc lại làm giá treo niêu. Mỗi chiếc niêu đất sẽ được buộc cách mặt đất khoảng từ 3-5m và có kẻ vạch cho người tham gia.

Đập niêu

Người tham gia trò chơi đập niêu sẽ được bịt mắt bằng khăn vải và cầm trên tay một chiếc gậy đập niêu. Mỗi người tham gia sẽ đứng ở vạch xuất phát. Trước khi bịt mắt, người chơi được quan sát và ước lượng sao cho cú đập trúng đích niêu. Mỗi lượt chơi sẽ chỉ có 1 lần đập duy nhất và người chơi sẽ cố gắng xác định vị trí của niêu đất theo trí nhớ và “niềm tin” của mình. Trong quá trình tham gia, người xem cũng sẽ giúp cho người chơi rất nhiều bằng những lời chỉ dẫn. Phần thưởng dành cho người thắng ở cuộc chơi này thường rất lớn.

  • Chạy Ró

Gọi là chạy Ró vì hoạt động của trò chơi cần dùng đến chiếc ró. Đó là một chiếc túi rộng gần giống cái bị được đan bằng cói hoặc thân cây bèo tây. Bên trong mỗi chiếc ró chứa một bộ trang phục của đủ mọi giới, mọi ngành (nam, nữ, sĩ, công, nông, thương, bộ đội, nhà sư hay trang phục của người Kinh Bắc xưa: áo tứ thân, áo the khăn xếp)… Chạy Ró bản chất là chạy hóa trang, thường được tổ chức ở sân đình hoặc bãi đất rộng của làng.

Chạy Ró

Thể lệ chơi chạy Ró cũng rất đơn giản, 8 – 10 người tham gia trò chơi tương ứng với số Ró đã được chuẩn bị từ trước. Sau tiếng trống hiệu lệnh, người chơi chạy từ vạch xuất phát tới chỗ đặt những chiếc ró và nhanh tay lựa chọn cho mình một chiếc bất kì.

Nhiệm vụ của người chơi lúc này là vừa chạy xung quanh tạo thành một vòng tròn vừa mặc bộ trang phục đựng trong chiếc ró mà mình vừa giành được.

Điều khó khăn là trong suốt quá trình chạy, người chơi có thể dùng các cách khác nhau, có thể cầm trên tay, có thể dùng miệng giữ chặt nhưng nhất thiết không được đặt ró xuống đất. Trong khi đó từng lớp trang phục vẫn phải mặc lên người theo đúng tuần tự như áo lót mặc trong áo dài mặc ngoài, yếm trước tứ thân và dải lụa đào mặc sau…

Nếu người chơi đánh rơi ró sẽ bị trừ điểm. Chỉ khi nào tiếng trống ngừng thì người chơi mới được đặt ró xuống đất. Sau đợt trống giục lần thứ nhất, vài giây sau, tiếng trống giục tiếp theo cất lên, người chơi lại phải cầm ró vừa chạy vừa mặc bộ trang phục.

  • Thi thổi cơm

Nguyên liệu chuẩn bị cho cuộc thi bao gồm thóc, sẵn củi, chưa có lửa, chưa có nước. Các đội sẽ phải làm gạo, tạo ra lửa, đi lấy nước về nấu cơm. Cuộc thi có ba bước: thi làm gạo; tạo lửa, lấy nước và thổi cơm.

Thường mỗi đội chơi sẽ bao gồm 10 người cả nam và nữ, họ sẽ tự xay thóc, giã gạo, giần sàng, lấy lửa, nước và nấu cơm. Tiêu chuẩn của một nồi cơm đạt chuẩn là cơm phải chín dẻo, ngon, trắng và được hoàn thành trong khoảng thời gian sớm nhất.

Thi thổi cơm

Có thể nói đây là loại hình teambuilding hấp dẫn gắn với thực tế đời sống nhất, giúp những thành viên trong team có thể bộc lộ được cá tính và phát huy khả năng tiềm ẩn của mình trong môi trường thực tế, cũng là dịp để; trải nghiệm văn hóa địa phương độc đáo. Liên hệ với Wonder Tour để được tham gia chương trình Teambuilding “Hội làng Bắc Bộ” đặc sắc nhất.

 

______________

Liên hệ WONDERTOUR

Tham khảo dịch vụ tổ chức sự kiện tại: https://wondertour.vn/

Hotline: 093 172 27 77

Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/Wondertour.vn

 

 

Biên kịch sự kiện Diễm Quỳnh



    Đăng ký tư vấn

      Đặt tour đoàn/ Nhóm riêng

      • Dự kiến khởi hành

      • Dự kiến ngày về


      Thông tin khách hàng


      Bài xem nhiều