Báo Dân trí: Phỏng vấn Wondertour về tour Tết cao cấp 2023

17/01/2023 17:48 +07 - Lượt xem: 11786

(Dân trí) - Theo nhận định của nhiều doanh nghiệp lữ hành, các sản phẩm du lịch Tết Quý Mão 2023 khá đa dạng. Dù giá tour tăng nhưng...

(Dân trí) – Theo nhận định của nhiều doanh nghiệp lữ hành, các sản phẩm du lịch Tết Quý Mão 2023 khá đa dạng. Dù giá tour tăng nhưng nhiều du khách vẫn sẵn sàng chọn các tour mới với những trải nghiệm cao cấp.

Sản phẩm tour đa dạng nhưng sức bán chậm

Trước Tết Quý Mão 2023 chừng 2-3 tháng, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã khởi động sớm mùa du lịch Tết với loạt sản phẩm tour độc đáo cả trong và ngoài nước. Dù nhu cầu đi du lịch dịp đầu năm của du khách được dự đoán tăng mạnh nhưng các đơn vị lại ghi nhận tốc độ bán tour chưa cao.

Bà Đoàn Thu Hương – Giám đốc kinh doanh AsiaTravel nhận xét, thị trường tour Tết 2023 có sự sôi động và đa dạng hơn khi nhiều quốc gia trên thế giới mở cửa du lịch trở lại hoặc nới lỏng các biện pháp chống dịch Covid-19.

Với tour nước ngoài, du khách ưu tiên chọn những điểm đến gần Việt Nam vì chính sách nhập cảnh cởi mở và chi phí phải chăng như Thái Lan, Singapore, liên tuyến Singapore – Malaysia…

Bên cạnh đó, một số sản phẩm tour đến vùng Đông Bắc Á như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan vẫn duy trì sức hút bởi đường bay, thời gian bay đều không quá dài. Hay các tour ngắn ngày đến những khu vực có khí hậu ấm áp với mức giá khoảng 50 triệu đồng cũng được ưa chuộng. Ví dụ tour đi Dubai, Úc cũng được một số đơn vị khai thác các thị trường này ghi nhận đã bán hết chỗ cách đây 1-2 tháng.

“Đối với 2 tuyến nước ngoài trọng điểm là châu Âu và Úc, AsiaTravel đã mở bán tổng 270 chỗ với 9 đường tour. Con số này không cao so với dịp Tết 2020”, đại diện AsiaTravel chia sẻ.

Tour Tết tăng giá, khách Việt mạnh tay chi cả cây vàng để xuất ngoại - 1

Tuy nhiên, theo bà Hương, tốc độ bán tour du lịch dịp Tết Quý Mão 2023 lại khá trầm lắng, khác biệt với lượng sản phẩm tour được tung ra thị trường. Thậm chí, lượng khách du lịch dịp Tết năm nay cũng dự đoán sụt giảm khoảng 40% so với giai đoạn trước dịch.

Dù triển khai mở bán tour Tết từ khá sớm nhưng tính đến thời điểm hiện tại, qua thống kê số chỗ đã bán trên tổng số vé máy bay đã cắt của hãng hàng không, AsiaTravel mới đạt được 70% sản lượng tour các tuyến châu Âu, Úc và Mỹ.

Bên cạnh đó, lượng vé tour nội địa mở bán trong dịp Tết năm nay của đơn vị này dù đã kín 100% số chỗ, tuy nhiên số lượng này chỉ bằng 1/3 so với Tết năm ngoái.

“Dịp Tết Quý Mão 2023, giá tour đi châu Âu tăng đột biến lên đến 15% do tình hình giá cả khách sạn và xe cộ ở thị trường này tăng. Điều này cũng là một trong những nguyên nhân kìm hãm nhu cầu du lịch tới châu Âu của khách hàng”, bà Hương cho hay.

Đại diện AsiaTravel cũng cho biết, một phần do du khách có xu hướng đến sát ngày nghỉ mới chốt lịch và phần vì họ đã tập trung đi du lịch “trả thù” đại dịch, giảm “cuồng chân” ngay sau thời điểm thế giới mở cửa du lịch hậu Covid-19.

Chung nhận định, ông Lê Công Năng – Tổng Giám đốc Wondertour thừa nhận, lượng tour năm nay có sôi động nhưng chưa đạt được con số như thời điểm trước dịch. Với tour phổ thông, đặc biệt là các sản phẩm tour du lịch nghỉ dưỡng, du khách có xu hướng du lịch tự túc nhiều hơn thay vì mua tour thông qua các công ty du lịch.

Tour Tết tăng giá, khách Việt mạnh tay chi cả cây vàng để xuất ngoại - 2

Trong nước, du khách có xu hướng chọn loại hình tour thiết kế riêng cho nhóm khách và đặt các dịch vụ cao cấp từ 4 – 5 sao cho nhóm khách gia đình từ 5 – 10 người. Các điểm đến được yêu thích nhất vẫn là Phú Quốc, Đà Nẵng – Huế, Hà Giang, Côn Đảo, TP.HCM…

Ngoài ra, các sản phẩm nổi bật như tour du xuân đón Tết, ngắm các mùa hoa rực rỡ ở vùng Đông, Tây Bắc (gồm các tuyến Mai Châu, Mộc Châu, Điện Biên, Hà Giang, Tuyên Quang,…); tour miền Tây (với các tuyến Cần Thơ, Đồng Tháp, Sóc Trăng,…) hay tour săn mây, trải nghiệm du lịch mùa lạnh ở Tà Xùa, Mộc Châu cũng nhận được tín hiệu khả quan.

Theo ông Năng, sức bán tour khá chậm do xu hướng du lịch của du khách hiện nay đã thay đổi. Với những người am hiểu công nghệ, họ thích du lịch tự túc để chủ động thời gian di chuyển và lịch trình khám phá theo ý muốn dù chi phí tour tự túc trên thực tế có thể cao hơn đặt tour qua công ty lữ hành.

Ngoài ra, một số khách đăng ký đi tour trọn gói nhưng theo nhóm đông người, có mức chi cao nên sẵn sàng trả nhiều tiền hơn để trải nghiệm các tour thiết kế riêng với những dịch vụ cao cấp.

“Tại Wondertour, ngay cả nhóm học sinh chỉ 10 người, phụ huynh cũng yêu cầu chương trình du lịch đặc biệt, có giá trị huấn luyện và trải nghiệm cao. Hay tour khám phá lịch sử, văn hóa Hà Nội bằng xe jeep được thiết kế với sự tham gia dẫn dắt của cả người làm tour và người làm giáo dục”, ông Năng cho biết..

Giá tour tăng cao

Những biến động của nền kinh tế khiến giá cả tăng cũng là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch và mức chi tiêu cho du lịch của nhiều người.

Bà Hương nhận xét, giá tour Tết Quý Mão 2023 tăng khoảng 15% so với dịp cao điểm hè và tăng 20% so với thời điểm Tết 2020.

Cụ thể, với thị trường nước ngoài, tour Pháp-Thụy Sĩ-Ý tăng từ 60 triệu đồng lên 65,9 triệu đồng (khởi hành từ 30 Tết), cao nhất là 75.9 triệu đồng (khởi hành mùng 2 Tết); tour Đức-Luxembourg-Pháp-Bỉ-Hà Lan có giá 59.9 triệu đồng; tour Úc với lịch trình 6 ngày tăng từ 50 triệu đồng lên 55.9 triệu đồng; Tour Mỹ (10 ngày) có giá 89.9 triệu đồng.

Việc tăng giá tour xuất phát từ nhiều yếu tố như các dịch vụ (khách sạn, xe cộ, ăn uống) do các đơn vị cung ứng tại Châu Âu đang đối mặt với vấn đề khủng hoảng năng lượng, áp lực nguồn cung khí đốt.

Các đường bay quốc tế chưa khôi phục hoàn toàn, số lượng chuyến bay ít trong khi người dân có xu hướng du lịch tự túc nhiều hơn nên một số chặng bay và một số dịch vụ khan hiếm khiến chi phí bị đẩy lên cao.

Ngoài ra, do thị trường kinh tế bất ổn, tỷ giá ngoại tệ biến động liên tục nên các đơn vị lữ hành có xu hướng tính giá tour theo mức tỷ giá an toàn.

Phát triển các sản phẩm tour mới mẻ, độc đáo

Trong bối cảnh sức bán tour chậm, nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng chuyển sang quan tâm “chất hơn lượng”. Thay vì chạy đua về số lượng khách, họ hướng đến nhóm khách hàng có mức chi lớn, sẵn sàng trả nhiều tiền cho các trải nghiệm và dịch vụ cao cấp.

Ông Năng dự đoán, khoảng 2 năm nữa, những từ khóa như “Tour giáo dục”, “Tour doanh nhân”, Tour huấn luyện”, “Tour làm đẹp”… trở nên phổ biến và được tìm kiếm nhiều trên internet.

“Du khách hiện nay đi du lịch không chỉ là du lịch mà còn để giải quyết các nhu cầu phái sinh như du lịch để làm đẹp, du lịch để học tập, du lịch để phát triển kinh doanh…”, ông nhấn mạnh.

Cũng theo đại diện Wondertour, đơn vị này hiện thử nghiệm nhiều tour quốc tế cao cấp, có tính chuyên biệt với mức giá cao như tour Pre-wedding cho các cặp đôi tại Pháp – Ý – Thụy Sĩ, tour Hoa Kỳ – tìm hiểu các thương hiệu công nghệ toàn cầu tại thung lũng silicon; thăm đại bản doanh Công ty ByteDance (nhà phát triển mạng xã hội toàn cầu TIKTOK) hoặc công ty Alibaba… dành cho các khối doanh nghiệp, nhà sáng tạo nội dung,…

Bên cạnh phát triển các sản phẩm tour độc đáo, đáp ứng xu hướng, thói quen du lịch mới của khách hàng, nhiều công ty du lịch cũng cố gắng hết sức để giữ giá tour ổn định, kỳ vọng mang đến cho ngành du lịch thêm cơ hội để phục hồi và phát triển đột phá hơn.

 




    Đăng ký tư vấn

      Đặt tour đoàn/ Nhóm riêng

      • Dự kiến khởi hành

      • Dự kiến ngày về


      Thông tin khách hàng


      Bài xem nhiều